วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ลดาวัลลิ์ หวั่น “โรคกลัวทักษิณ” ระบาด

2 มิ.ย. 2558 นางลดาวัลลิ์   วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่มีความพยายามทำลายล้าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมี อดีต ส.ส. อดีต ส.ว. บางคน ออกมาจี้ให้กระทรวงการต่างประเทศยกเลิกหนังสือเดินทาง ถอดยศ รวมถึงเสนอให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ แม้ว่าท่านได้พำนักอยู่ต่างประเทศหลายปีแล้วก็ตาม ตนเห็นว่าคนเหล่านี้หวาดกลัวต่อ พ.ต.ท.ทักษิณมากเกินไป และเป็นการทำลายบรรยากาศการสร้างความปรองดองของรัฐบาลปัจจุบัน 

นางลดาวัลลิ์กล่าวว่า เป็นที่น่าสงสัยว่า ทำไมเรื่องแบบนี้จึงเกิดขึ้นติดๆกันเหมือนเป็นการแพร่ระบาดในเวลานี้ ทำให้นึกถึงคำศัพท์การเมืองร่วมสมัย ของ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ที่บัญญัติศัพท์ "โรคกลัวทักษิณ" ไว้ว่า "เป็นโรคระบาดชนิดหนึ่ง ที่พบมากที่สุดในกรุงเทพมหานคร และเมืองใหญ่หลายแห่ง ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นคนชั้นกลางและชั้นสูงไม่ค่อยพบในหมู่ ชนชั้นกลางระดับล่างและชนชั้นล่างในต่างจังหวัด พาหะนำโรคได้แก่ ผู้ใกล้ชิด สื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์  และสื่อสังคมทั้งหลาย ผู้ป่วยมักมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว หงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวน วิงเวียนศีรษะ ควบคุมตนเองไม่ได้ กล่าววาจาไม่สุภาพ ผรุสวาทเสียดสี ในรายที่อาการหนักอาจเดือดดาล    ถึงขั้นก่ออาชญากรรมได้ ปัจจุบันยังไม่มีการค้นพบวัคซีนป้องกันหรือยารักษาโรคนี้แต่อย่างใด"

​นางลดาวัลลิ์ กล่าวในตอนท้ายว่า อยากขอร้องให้พาหะนำโรคที่ไม่เป็นกลางของสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์บางสำนัก รวมทั้งขอร้องให้ทุกคน พิจารณาตัวเองด้วยว่า  มีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งของโรคกลัวทักษิณ ตามที่ ดร.ชาญวิทย์ ระบุหรือไม่ เพราะคนป่วยโรคนี้นับว่าเป็นภัยอันตรายต่อสังคม เป็นภัยต่อความสงบสุขของประชาชน และเป็นภัยต่อความมั่นคง เนื่องจากยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรค และยังไม่มียาใดๆที่จะรักษาให้หายได้

ไม่มีความคิดเห็น :