วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ที่ปรึกษา Human Rights Watch ประจำประเทศไทย ค้านใช้ ม.44 พร้อมระบุ ยังเฝ้าจับตาและรายงานสถานการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทยต่อเนื่อง

นายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษา Human Rights Watch ประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ กับ TV24 สถานีประชาชน ในช่วงข่าวเที่ยง NewsRoom 12.00 ประจำวันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 ถึงสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย  
โดยนายสุนัย กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนมาใช้ มาตรา44 แทนกฎอัยการศึก เพราะมีความน่ากลัวมากกว่า เนื่องจากให้อำนาจผู้ใช้อย่างกว้างขวาง ส่วนข้อเสนอจากบางฝ่ายที่ออกมา ภายหลังจากที่ทางสหรัฐอเมริกาขอให้ยกเลิกกฎอัยการศึกนั้น เป็นเพียงการสับขาหลอกเปลี่ยนไปใช้ชื่อกฎหมายอื่นแทนกฎอัยการศึก หรือ Martial Law แต่กลับมีความน่ากลัวมากกว่า ตนจึงไม่เห็นด้วย
ทั้งนี้ Human Rights Watch ประจำประเทศไทย ยังคงจับตามองสถานการณ์ในประเทศไทยอย่างเฝ้าระวัง และยังคงรายงานสถานการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยต่อไป
นายสุนัย ยังกล่าวอีกว่า สิทธิมนุษยชนไทยอยู่ในขั้นวิกฤต ถดถอยอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน เห็นได้ชัดจากรายงานของ Freedom House ล่าสุด ที่จัดอันดับประเทศไทยอยู่ในระดับต่ำสุด หรือขั้น “ไม่เสรี”


ไม่มีความคิดเห็น :