วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

เลขาธิการ นปช. โพสต์เฟซบุ๊ค หลังถูกปรับทัศนคติ ยืนยัน การแสดงความเห็นเป็นสิทธิ์และพร้อมรับผิดชอบ ขณะที่ พิชัย นริพทะพันธุ์ ระบุ อยากเสียพนัน หลังผู้แทนกองทัพ ท้าพนันอีก 3 เดือนเศรษฐกิจดีแน่

        นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ภายหลังถูกเชิญตัวเข้าไปปรับทัศนคติที่กองทัพภาคที่ 1  โดยได้ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง พร้อมระบุว่า ผู้แทนกองทัพขอความร่วมมือไม่ให้แสดงความคิดเห็นผ่านสื่อ ที่จะไปกระทบการบริหารงานของรัฐบาล ไม่ใช่การบังคับหรือข่มขู่และไม่ต้องการควบคุมตัว โดยผมได้ชี้แจงว่า อยากให้ผู้แทนทหาร ได้กลับไปอ่านที่ผมคอมเม้นท์ทั้งหมดที่ผ่านมา ว่าผมมีเจตนาอยากเห็นประเทศก้าวไปได้ โดยอยากให้นำมาพิจารณา และสิ่งที่ผมคาดประมาณว่า เศรษฐกิจจะแย่ก็แย่จริงๆ  ผมจะไปพูดให้เศรษฐกิจแย่ก็คงไม่ได้ และอยากให้เปลี่ยนวิธีการคิด มิเช่นนั้นเศรษฐกิจอาจจะแย่กว่านี้ ในส่วนที่ท่านนายกกล่าวถึงว่าที่ผมวิจารณ์เรื่องพลังงาน ทำไมอยู่ในตำแหน่งไม่ทำนั้น ผมได้ชี้แจงว่า ถ้าหากได้ติดตามที่ผมให้ความเห็น ผมบอกชัดเจนว่าผมเห็นด้วยกับรัฐบาลในแนวทางการปรับราคาพลังงานของรัฐบาล  เพราะมีการสนับสนุนราคาก๊าซมาเป็นสิบปีแล้ว หากจำกันได้ในสมัยที่ผมอยู่ในตำแหน่ง ก็เริ่มดำเนินการลอยตัวราคาก๊าซ จนมีผู้ประท้วงปิดถนนวิภาดีกัน เพราะเป็นเรื่องจำเป็นกับประเทศจริงๆ ส่วนความเห็นที่ให้เพิ่มเติม ก็เนื่องจากภาวะการณ์ได้เปลี่ยนไป เนื่องจากปัจจุบันราคาน้ำมันได้ลดต่ำลงมามาก ไม่เหมือนในสมัยผมที่ราคาน้ำมันบาเรล ละกว่า 100 เหรียญ แต่อย่างไรก็ตามผมยินดีให้ความร่วมมือ และจะไม่ออกความเห็นให้กระทบกับรัฐบาลอีก ถ้าเห็นว่าความเห็นผมไม่เกิดประโยชน์

       นายพิชัย ระบุอีกว่า ผมเข้าไปถึงกองทัพภาคที่ 1 เวลา 10 โมงกว่า กลับออกมาประมาณเที่ยงกว่า การสนทนาเป็นไปด้วยดี สุภาพ และตรงประเด็น โดยผู้แทนกองทัพยังพนันกับผมว่า เศรษฐกิจในอีก 3 เดือนหน้านี้จะดีแน่นอน ผมเองอยากจะเสียพนัน เพราะประชาชนจะได้มีความสุข


       ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวระบุว่า

       เจ้าหน้าที่นัดผมไปคุยที่สโมสรทหารบก เทเวศร์ การสนทนาเป็นไปด้วยอัธยาศัยไมตรี ไม่มีข่มขู่บีบบังคับ

       สาระโดยสรุปคือ อธิบายเหตุผลการยึดอำนาจ ความมุ่งหมายของ คสช.
และขอให้งดแสดงความเห็นทางการเมือง พร้อมแจ้งมาตรการต่อไปหากเห็นว่าไม่ให้ความร่วมมือ

       นายณัฐวุฒิจึงกล่าวว่า ยินดีให้ความร่วมมือ ไม่มีเคลื่อนไหวเผชิญหน้า  แต่เรื่องการแสดงความเห็น ผมคิดว่าเป็นสิทธิ์และพร้อมรับผิดชอบต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้น  ขอให้เข้าใจว่าทุกอย่างที่พูดเพราะผมคิดและเชื่อเช่นนั้น ด้วยความหวังดีต่อบ้านเมือง ไม่มีเป้าหมายอื่น


สุดท้ายก็จบตรงที่ตัวแทนกองทัพกล่าวว่า   "ก็แล้วแต่น้อง" ถือว่าเราได้พูดคุยกันแล้ว นายณัฐวุฒิจึงตอบว่า หากวันข้างหน้ามีเหตุต้องเรียกผมมา หรือดำเนินการอย่างไรกับผมอีก ขอให้เข้าใจว่า ไม่ใช่ผมเล่นแง่หรือไม่ไว้หน้าคณะที่พูดคุยกัน แต่ผมเป็นผมแบบนี้จริงๆ

                                                                                               ทีมข่าว TV24 สถานีประชาชน รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น :