วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐย้ำ สหรัฐกังวลประชาชนไทยไม่มีเสรีภาพ ชี้ถอดถอน-ยัดอาญายิ่งลักษณ์ ทำนานาชาติไม่เชื่อมั่น



นายแดเนียล อาร์ รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในการบรรยายสาธารณะ ซึ่งจัดโดยสถาบันศึกษาความมั่นคงและนานาชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังพบปะกับตัวแทนกลุ่มการเมืองของไทยทุกฝ่ายในวันนี้ว่า สหรัฐอเมริกานั้นไม่ได้ยืนอยู่ข้างกลุ่มการเมืองฝ่ายใดเป็นพิเศษ แต่มีความห่วงกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองไทยที่ประสบัญหาจากการรัฐประหาร

จากการพบปะผู้แทนกลุ่มการเมืองของไทยทุกฝ่าย ซึ่งได้แก่อดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายรัสเซลระบุว่า ทุกฝ่ายพูดถึงความสำคัญของการปรองดองและการไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยในอนาคต ซึ่งสหรัฐได้แสดงความกังวลต่อทุกฝ่าย ในเรื่องที่ประชาชนไม่มีเสรีภาพในการแสดงความเห็นและการชุมนุม อันเนื่องมาจากกฎอัยการศึก รวมทั้งกระบวนการทางการเมืองในปัจจุบัน ก็ไม่ได้ให้ตัวแทนจากทุกภาคส่วนของสังคมมีส่วนรวม ทั้งที่สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่การปรองดองและเสถียรภาพของประเทศในระยะยาว

ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐยังได้กล่าวด้วยว่า การที่ประชาชนได้รับรู้ถึงความเป็นธรรมและการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงนั้นเป็นสิ่งสำคัญ โดยการที่ผู้นำซึ่งได้รับเลือกตั้งกลับถูกถอดถอนโดยรัฐบาลทหารและถูกดำเนินคดีอาญานั้น ทำให้ประชาคมนานาชาติและประชาชนชาวไทยขาดความเชื่อมั่นว่า ไทยกำลังก้าวไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

นายรัสเซลยังย้ำว่า ในฐานะที่ไทยเป็นมิตรที่สำคัญของสหรัฐ รวมทั้งความมั่งคั่งและความสำเร็จของไทยนั้นส่งผลสำคัญต่อภูมิภาคโดยรวม สหรัฐหวังว่าไทยจะมีความคืบหน้าในเรื่องของการให้ความเป็นธรรม สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน และการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมทุกฝ่ายในอนาคต


ขอบคุณภาพประกอบและเนื้อหาจาก เพจบีบีซีไทย

ไม่มีความคิดเห็น :