วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

คำตอบ ที่ สนช. ไม่อยากได้ยิน

       จากกรณีที่ สนช.ไม่ยอมให้อดีตรัฐมนตรีผู้เกี่ยวข้อง ตอบคำถามแทนนางสาวยิ่งลักษณ์ นั่นคือการไม่ยอมรับฟังข้อเท็จจริงในโครงการรับจำนำข้าว เนื่องจากเจตนาที่แท้ คือต้องการกลั่นแกล้งอดีตนายกฯเสียมากกว่า อีกฝ่าย  จึงแก้เกม ด้วยการชี้แจงผ่านยูทูป ทั้ง 35 ประเด็น ซึ่งเป็นสิ่งที่ สนช.ควรสนใจ มากกว่าการคาดคั้นเอาจากปากนางสาวยิ่งลักษณ์.. 

       ความเจ้าเล่ห์ ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ที่เล่นแง่  ตัดสิทธิไม่ให้ทีมทนายความ และอดีตรัฐมนตรีตอบคำถามชี้แจงเรื่องโครงการรับจำนำข้าว แทน น.ส.ยิ่งลักษณ์  ทั้งที่ผู้เกี่ยวข้องเหล่านี้ มีความชอบธรรม ที่จะตอบคำถามตามข้อบังคับการประชุม  เหล่านี้คือความกระเหี้ยนกระหือรือ จ้องทำลายล้างตระกูลชินวัตร

       สนช.บางคน ทำทีเป็นเอ่ยอ้างโวหาร อ้างความเหมาะสม ว่านางสาวยิ่งลักษณ์ต้องให้เกียรติ สนช. โดยหลงลืมไปว่า ตนมาจากการยึดอำนาจ ไม่มีความเหมาะสมแต่แรก ที่จะไปตัดสินคนที่ประชาชนเลือกมา 

       การที่นายกรัฐมนตรีคนที่28 ไปชี้แจงในวันแถลงเปิดและปิดคดี จึงถือว่าคนพวกนี้ได้รับเกียรติอย่างสูงสุดแล้ว

       นั่นคือความชอบธรรมประการแรก ที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่จำเป็นต้องไปตอบข้อซักถามด้วยตัวเอง  และอดีตรัฐมนตรีทั้ง5 ผู้ซึ่งรับผิดชอบโครงการรับจำนำข้าว มีสิทธิ์ตอบคำถาม ในวันนั้น

       และแม้แต่คำถามก็ดูเหมือนจะเป็น 2 มาตรฐาน เพราะคำถามที่ถามนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. จะมุ่งให้อธิบายข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่คำถามที่ถามฝั่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นการตั้งคำถามในลักษณะที่เชื่อว่า โครงการรับจำนำข้าวมีการทุจริต หรือเกิดความเสียหายขึ้นแล้ว อย่างที่ทนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ได้ตั้งข้อสังเกต

       อย่างไรก็ตาม เมื่อถูก สนช.ตัดสิทธิ์ ไม่เหลือที่ยืนให้ฝ่ายผู้ถูกกล่าวหา ทีมทนายความนางสาวยิ่งลักษณ์ จึงแก้เกมทันควัน  ด้วยการจัดทำคลิปวีดีโอ ชี้แจงคำถามทั้ง 35 ข้อ เผยแพร่ผ่านเว็ปไซต์ YouTube สื่อโซเชี่ยลสมัยใหม่  ซึ่งดูเหมือนจะเป็นพื้นที่เดียว  ที่ปลอดการแทรกแซงจากเผด็จการมากที่สุด

       โดยนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ตอบคำถามในประเด็นการทุจริต
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯ และ รมว.คลัง ตอบคำถามประเด็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ การเงิน การ คลัง 

นายยรรยง พวงราช อดีต รมช.พาณิชย์ ตอบคำถามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการ วิธีการดำเนินการ 

นายวราเทพ รัตนากร อดีต รมต.ประจำสำนักนายกฯ และอดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ตอบคำถามข้อกล่าวหาทางการเมือง 

และนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย อดีต รมช.คลัง ตอบคำถามชี้แจงเกี่ยวกับ การช่วยเหลือชาวนา ได้รับประโยชน์จากโครงการรับจำนำข้าว

       ทั้งนี้ นายยรรยง ได้ตอบคำถามยอดฮิต เพราะถูก สนช.ถามซ้ำหลายรอบ แบบไม่รู้ว่ากรรมาธิการซักถามกลั่นกรองออกมาได้อย่างไร  ในเรื่องชื่อของโครงการ ว่าเหตุใดถึงใช้ชื่อ จำนำข้าว ทั้งๆที่ตั้งราคาสูงกว่าตลาด จนไม่มีชาวนามาไถ่ถอน อดีตรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ท่านนี้ จึงอธิบายให้เข้าใจใหม่ ว่าหลักของการจำนำ คือต้องมีของมาวางไว้


       ขณะที่ นายนิวัฒน์ธำรง ได้อธิบายข้อกล่าวหาเรื่องทุจริตทุกขั้นตอน ว่ารัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ มีทั้ง หนึ่ง กระบวนการป้องกัน เช่นมาตรการ 13ข้อ สอง กระบวนการตรวจสอบ เช่น การตั้งอนุปิดบัญชีข้าวโดยตรง สาม กระบวนการลดความเสี่ยง ที่ลดจากการจำนำข้าวทุกเม็ด มาเป็นจำกัดปริมาณ และสี่ คือกระบวนการปราบปราม ที่ได้มอบหมายให้ร้อยตำรวจเอกเฉลิมอยู่บำรุง ดำเนินคดีไปแล้วกว่า 276 คดี  อีกทั้ง นางสาวยิ่งลักษณ์ก็ไม่สามารถยกเลิกโครงการโดยพลการได้


       และนี่ คือความชอบธรรมประการที่สอง  ที่อดีตรัฐมนตรี ผู้แทนนางสาวยิ่งลักษณ์ ก็มีสิทธิ์จะชี้แจงข้อเท็จจริง เผยแพร่ไปยังสื่อมวลชน ที่แม้แต่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิก สนช.และหนึ่งในกรรมาธิการซักถาม ก็ปฏิเสธไม่ได้

       การเผยแพร่คลิปครั้งนี้ ทำให้สาธารณชน ได้รับทราบข้อเท็จจริง อย่างแจ่มแจ้ง ทั้ง 35 ประเด็น  เป็นคำตอบ ที่ชาวนา และประชาชนส่วนใหญ่ ก็ทราบดี แต่เป็นคำตอบที่ ปปช. และ สนช. ไม่อยากได้ยินได้ฟัง ทั้งๆที่อดีตรัฐมนตรีเพื่อไทย จะให้รายละเอียดของโครงการได้ดีเพื่อเป็นประโยชน์ในคดี แต่ทำไมถึงต้องจี้ถามเจาะจงไปที่นางสาวยิ่งลักษณ์ เพราะอะไรนั้นหรือ.. คงต้องเดาเอาเอง

ไม่มีความคิดเห็น :