วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

“นที ศุกลรัตน์” ประธาน กสท. แจงข่าวปิดทีวีช่องแดง


     พ.อ. นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) กล่าวถึงกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธ์ ประธาน นปช. ได้ให้ข้อมูลผ่านทางเฟซบุ๊ค เรื่องการปิดช่องโทรทัศน์ ซึ่ง กสท. มีหน้าที่รับผิดชอบอยู่นั้น

พ.อ. นที ชี้แจงผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า การดำเนินการของ กสท. ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของอนุกรรมการด้านผังและเนื้อหารายการยังมิได้นำเสนอต่อ กสท.

และตั้งแต่ 22 พ.ค.57 ทีวีที่มีเนื้อหาทางการเมืองจำนวนหนึ่งถูกระงับการออกอากาศระยะเวลาหนึ่ง ต่อมาได้รับการอนุญาตให้เปิดใหม่โดยมีเงื่อนไข

เงื่อนไขดังกล่าวรวมถึงการทำข้อตกลงกับ กสท. ว่าจะไม่มีการออกอากาศเนื้อหาที่ส่งผลทำให้เกิดความแตกแยกหรือกระทบกับความมั่นคงของชาติ ซึ่งทุกสถานีได้ยอมรับข้อตกลงดังกล่าว 

ดังนั้นในห้วง 6 เดือนที่ผ่านมา กสท. ได้เชิญสถานีที่ออกอากาศเนื้อหาไม่ถูกต้องมาตักเตือนโดยตลอด

ในตอนท้าย พ.อ. นที ระบุว่า กสท. ได้ดำเนินการตามลำดับขั้นตอน มีกระบวนการชัดเจน ไม่เลือกปฏิบัติต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ตามหลัก กม.และข้อตกลงที่ได้จัดทำร่วมกัน

 อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 19 มี.ค. 2558 มีกระแสข่าวว่า การจับคดีระเบิดศาลรัชดา จะพยายามโยงผู้เกี่ยวข้องในกลุ่มไลน์ต่างๆ ให้มากขึ้นเรื่อยๆเพื่อโยงไปถึงคนในสถานีเสื้อแดงทั้ง 2 สถานี คือ ช่อง TV24 สถานีประชาชน และช่อง PEACE TV เพื่อสั่งปิด ภายใน 2 สัปดาห์นี้

โดยก่อนหน้านี้ มีสื่อบางสำนักนำเสนอข่าวว่า หนึ่งในผู้ต้องหาคดีระเบิดหน้าศาลอาญา คือ นายวสุ เอี่ยมละออ เป็นพนักงานของช่อง TV24 หรือ ช่องเอเชียอัพเดตเดิม จนล่าสุด  ทางช่อง TV24 ได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธ ดังนี้

“ชี้แจงกรณี นายวสุ เอี่ยมละออ ผู้ต้องหาคดีปาระเบิดศาลอาญา ถูกระบุว่าเป็นพนักงาน TV24

กรณีที่มีการเสนอข่าวจากสื่อบางสำนักว่า นายวสุ เอี่ยมละออ ผู้ต้องหาคดีปาระเบิดหน้าศาลอาญา มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโอนเงิน ว่า มีสถานะเป็นช่างภาพ หรือ เจ้าหน้าที่สถานีโทรทัศน์ TV24 หรือ เอเชียอัพเดตเดิม

ในข้อเท็จจริง นายวสุ ไม่ได้เป็นช่างภาพ หรือ พนักงานของสถานีโทรทัศน์ TV24  แต่เป็นเพียงทีมงานถ่ายทำรายการ “ตามดูหมู่บ้าน” ของ บริษัทผู้ผลิตจากภายนอก หรือ Outsource  ซึ่งออกอากาศทุกวันพุธ เวลา 16.00-17.00 น. ไม่ได้อยู่ในระบบการจ้างงานของทางสถานี

นายวสุจึงไม่ได้มีสถานะเป็นช่างภาพ หรือ เจ้าหน้าที่สถานีโทรทัศน์ TV24 หรือ เอเชียอัพเดตเดิม ตามที่ปรากฏในสื่อแต่อย่างใด”     


           ทีมข่าว TV24 สถานีประชาชน รายงาน             


ไม่มีความคิดเห็น :