วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2558

"ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์" แนะพลเอกประยุทธ์ แก้อารมณ์ฉุนเฉียว รักษาภาวะผู้นำ


          


           นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงข่าวการใช้ถ้อยคำและกิริยาท่าทางเกรี้ยวกราด โมโหโทโส และเชิงข่มขู่นักข่าว อย่างไม่เหมาะสมของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ว่า รู้สึกเป็นห่วง เกรงว่าสถานการณ์จะเลวร้ายยิ่งขึ้น ซึ่งการแก้ไขปัญหานี้ก็ต้องแก้ไขที่ตัวพลเอกประยุทธ์เอง อย่าลืมว่า ไม่เฉพาะสื่อในประเทศไทยเท่านั้นที่คอยจับตาทุกคำพูดทุกอิริยาบถของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เพราะปัญหาวิกฤตประชาธิปไตยของประเทศไทย เป็นที่จับตามองของสื่อทั่วโลก รวมทั้งประชาชนทั้งในและต่างประเทศด้วย 
         
นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า ในฐานะที่เคยเป็นสื่อมาก่อน และเคยเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานด้วย เคยเป็นผู้ถาม-ผู้สัมภาษณ์  และเคยเป็นผู้ให้สัมภาษณ์ ตอบคำถามนักข่าวมาแล้ว  จึงขอฝากข้อปฏิบัติ 3 ข้อแก่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ไปพิจารณาด้วยความเคารพ ดังนี้

1.
ต้องรู้ถึงความสำคัญและบทบาทหน้าที่ของสื่อมวลชน ที่ได้รับการยกให้เป็นฐานันดรที4 ตั้งแต่สมัยคริสต์ศตวรรษที่18 โดย สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ  ซึ่งยอมรับให้สื่อทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของฝ่ายปกครอง คณะรัฐมนตรีและสมาชิกรัฐสภา  ถือว่าเป็นสิทธิของประชาชนที่ควรได้รับรู้ข่าวสารที่เป็นจริงและเป็นธรรม จนองค์การสหประชาชาติได้ตั้งองค์กรว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนขึ้นในเวลาต่อมาและมีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งไทยก็เป็นประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติก็ต้องยึดมั่นในสิทธิมนุษยชนด้วย

2.
ต้องควบคุมอารมณ์ให้สงบนิ่ง ในขณะให้สัมภาษณ์นักข่าวทุกครั้ง อย่าตกเป็น"เหยื่ออารมณ์"ของนักข่าวอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นเรื่องธรรมดาที่นักข่าวต้องใช้คำถามหลายรูปแบบเพื่อให้ได้คำพูดที่เป็นประเด็นข่าวได้  บางคำถามอาจยั่วโมโห  ก็ต้องควบคุมอารมณ์ไม่โมโหตามที่ถูกยั่วยุ  เหมือที่ท่านตกเป็นเหยื่ออารมณ์ของนักข่าวตลอดมานั่นเอง

3.
หากไม่อยากตอบคำถาม หรือไม่พอใจในคำถาม ก็หลีกเลี่ยงการต่อว่า หรือต่อล้อต่อเถียงกับนักข่าว ซึ่งจะเป็นการบั่นทอนภาวะผู้นำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ซึ่งไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก โดยพลเอกประยุทธ์ สามารถเดินกลับทันที หยุดการให้สัมภาษณ์ทันที  เช่นเดียวกับที่ผู้นำหลายๆประเทศเขาใช้กัน ดังที่เราเห็นในข่าว CNN, BBC


         
นางลดาวัลลิ์ กล่าวในตอนท้ายว่า หวังว่าข้อเสนอทั้งสามนี้ จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ด้วยความปรารถนาดี  เพราะท่านคือนายกรัฐมนตรีของคนไทยทุกคนแม้จะเห็นต่างกันทางการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น :