วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ศาลสั่งจำคุกไม่รอลงอาญาป้าเหยียบพระบรมฉายาลักษณ์หน้าศาลรัฐธรรมนูญ

ศาลพิพากษาแก้ศาลชั้นต้นจำคุกนางฐิตินันท์ 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา กรณีเหยียบพระบรมฉายาลักษณ์หน้าศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการ เนื่องจากขณะกระทำการยังสามารถควบคุมตัวเองได้

       12 พ.ค. 2558 ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนางฐิตินันท์ แก้วจันทรานนท์ อายุ 64 ปี เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2555 นางฐิตินันท์กระทำการมิบังควรต่อพระบรมฉายาลักษณ์ หน้าศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ ด้วยการเหยียบพระบรมฉายาลักษณ์ระหว่างที่รอฟังการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญที่จะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคำร้องร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ จำเลยให้การรับสารภาพว่าขณะกระทำผิดมีความบกพร่องทางจิ


       โดยศาลชั้นต้นเห็นว่าจำเลยมีอาการป่วยทางจิต เป็นโรคอารมณ์สองขั้ว ไม่สามารถบังคับตัวเองได้ จึงพิพากษาจำคุก 1 ปี แต่ให้รอลงอาญา 3 ปี และให้เข้ารับการบำบัดอาการป่วยทางจิตแต่โจทก์ยื่นอุทธรณ์ให้ศาลสั่งไม่รอการลงโทษ


       ล่าสุดศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า พฤติกรรมของนางฐิตินันท์ ถือเป็นการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างร้ายแรง ประกอบกับขณะเกิดเหตุ นางฐิตินันท์ยังสามารถควบคุมตัวเองได้บ้าง จึงไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ พิพากษาแก้ศาลชั้นต้น จำคุกนางฐิตินันท์ 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

                                                                   ภาสินี แสงองค์ตันติกุล ทีมข่าว TV24 สถานีประชาชน

       อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า เวลา 19.00 น. ในวันเดียวกัน ศาลได้พิจารณาคำร้องพร้อมหลักทรัพย์แล้วเห็นว่า จำเลยได้รับการปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณามาตลอด และปรากฏข้อเท็จจริงว่าจำเลยมีอาการป่วยทางจิตตามความเห็นแพทย์ และไม่มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี นอกจากนี้นายประกันก็เป็นบุตรชายของจำเลยเอง เชื่อว่าจะส่งตัวจำเลยได้ตามคำสั่งศาล จึงเห็นควรอนุญาตปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างฎีกา ตีราคาประกัน 3 แสนบาท และห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล


ไม่มีความคิดเห็น :